Thứ Ba, 4 tháng 4, 2017

Nguyên nhân và cách chăm sóc da mặt bị cháy nắng

Mùa hè nóng nực đang tới, hãy cùng Thẩm mỹ Xuân Hương tìm hiểu và bỏ túi nguyên nhân cũng như cách chăm sóc da mặt bị cháy nắng nhé.

Ánh nắng mặt trời luôn kéo theo nhiều ảnh hưởng không tốt cho làn da, chính vì vậy, các chị em rất e dè khi diện những bộ cánh mát mẻ trong mùa hè. Ngoài việc khiến làn da bị lão hóa sớm như sạm, nám, tàn nhang, ánh nắng còn có thể khiến da bị cháy nắng và trở nên xấu xí. Nguyên nhân là do đâu?

THAM KHẢO THÊM:

Nguyên nhân khiến da bị cháy nắng

cách chăm sóc da mặt bị cháy nắng

Khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời gay gắt trong thời gian dài mà không có sự che chắn và bảo vệ, da của bạn sẽ dần trở nên đỏ ửng khiến bạn cảm thấy đau rát, khó chịu. Thậm chí, một số người còn bị sưng tấy, ngứa ngáy, lột da… đó là những dấu hiệu cho thấy da của bạn bị chạy nắng.

Tia UVA tuy không gây ảnh hưởng trực tiếp cho da nhưng lại chiếu sâu vào lớp biểu bì, phá hủy Collagen trong da. Dần dần khiến da mất độ đàn hồi, hình thành nếp nhăn và nám.

Trước 9 giờ sáng, tia UVB rất tốt cho da bởi nó cung cấp vitamin D giúp cơ thể hấp thụ canxi, làm xương chắc khỏe và cơ thể trao đổi chất tốt hơn. Tuy nhiên, từ 9h trở đi, đặc biệt là từ 12 – 16 giờ chiều, tia UVB gây ảnh hưởng trực tiếp lên bề mặt da, làm tổn hại các AND, khiến da bị sạm và cháy nắng, rất dễ gây ung thư.

Nguyên nhân chính là do trên da có tồn tại melanin – hắc sắc tố. Chúng có khả năng hấp thụ ánh sáng với dải quang phổ rất rộng và đóng vai trò như một cơ chế bảo vệ tự nhiên của da trước tia tử ngoại. Khi tiếp xúc với UVB có cường độ mạnh hơn, melanin được sản sinh ra quá nhiều khiến nó kích hoạt một chế độ khác tên Apoptosis – chế độ rụng tế bào. Nôm na là các tế bào đã “chết cháy” và trở nên dư thừa, không cần thiết.

Khi có quá nhiều tế bào tự diệt, hệ miễn dịch của cơ thể bắt đầu can thiệp gây ra các phản ứng “cháy nắng”. Lúc này, máu sẽ được đưa lên các khu vực này nhằm tăng tốc độ hồi phục khiến chúng đỏ ửng lên. Tế bào chết hình thành một lớp da lột bong tróc. Đôi lúc, quá trình tự diệt này nghiêm trọng tới nỗi khiến da bị bỏng nặng, thậm chí là ung thư.

Cách chăm sóc da mặt bị cháy nắng

cách chăm sóc da mặt bị cháy nắng 2

Để chăm sóc da mặt bị cháy nắng, điều đầu tiên bạn cần làm là tới một nơi không có ánh nắng. Tốt nhất là ở trong nhà và áp dụng các phương pháp sau:

1. Hạ nhiệt cho làn da

Ngay khi cảm thấy da bị cháy nắng, hãy tìm kiếm những thứ có thể làm mát da nhanh chóng. Ví dụ như bình xịt khoáng, khăn lạnh hoặc đá bọc trong một chiếc khăn. Tùy vào tình trạng da mà bạn có thể làm điều này trong 10 – 15 phút hoặc thậm chí trong vài giờ.

2. Thoa kem dưỡng ẩm chứa các chất làm mát

Hãy sử dụng kem dưỡng ẩm có thành phần lô hội, bạc hà, long não hoặc đậu nành sẽ giúp làm dịu da. Da sẽ đỡ căng rát và bong tróc. Tuyệt đối, không sử dụng các loại kem có thành phần petroleum, benzocalne, ildocalne vì chúng khiến da có cảm giác nóng hơn hoặc gây kích ứng da. Đồng thời, không nên sử dụng các sản phẩm dưỡng ẩm có mùi.

3. Đừng cố làm vỡ những chỗ phồng rộp trên da

Nếu da bị rộp, đừng cố làm chúng vỡ ra vì nó sẽ khiến tình trạng tồi tệ hơn. Da rộp có nghĩa là bạn đã bị cháy nắng cấp độ hai. Hãy để vết rộp tự lành để tránh nhiễm trùng và sẹo.

4. Bảo vệ và chăm sóc da mặt bị cháy nắng trong thời kỳ phục hồi

Trong thời gian chăm sóc da bị cháy nắng, bạn nên tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, hoặc sử dụng quần áo che chắn khu vực bị ảnh hưởng. Hoặc bạn có thể thoa kem chống nắng có chỉ số chống nắng tối thiểu SPF30 trở lên. Đồng thời mặc quần áo chống nắng, đeo kính râm và đội mũ rộng vành.

5. Hãy đến bác sĩ

Nếu bạn có một số dấu hiệu sau, bạn nên tới gặp bác sĩ.

  • Cảm thấy mệt hay chóng mặt.
  • Mạch đập nhanh, thở mạnh.
  • Cảm thấy lạnh.
  • Buồn nôn, sốt rét hoặc phát ban.
  • Bị phồng rộp nặng.

Trên đây là cách bảo vệ và chăm sóc da mặt bị cháy nắng cho các bạn gái. Ngoài ra, bạn có thể tới Thẩm mỹ viện Xuân Hương để các chuyên viên chăm sóc cho làn da của bạn chóng hồi phục hơn nhé!

The post Nguyên nhân và cách chăm sóc da mặt bị cháy nắng appeared first on Thẩm mỹ viện Xuân Hương.



from Thẩm mỹ viện Xuân Hương http://ift.tt/2o51tIV
via IFTTT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét