Thứ Tư, 6 tháng 6, 2018

Sụp mí mắt là bệnh gì?

tin-tuc

Sụp mí mắt là hiện tượng khá phổ biến mà nhiều người từng mắc phải. Hiện tượng tượng này có thể do bẩm sinh, thời quen sinh hoạt không hợp lý nhưng cũng có thể là dấu hiệu của một số bệnh lý nguy hiểm. Vì thế, bài viết dưới đây sẽ giúp các bạn giải đáp sụp mí mắt là bệnh gì.

Sụp mí mắt là khi mí mắt trên xệ xuống che khuất một phần đồng tử khiến cho đôi mắt trông ủ rũ, mất thẩm mỹ và thậm chí nếu như tình trạng nặng hơn thì có thể gây cản trở tầm nhìn, ảnh hưởng tới thị lực. Tình trạng sụp mí xảy ra khi cơ mí mắt đã bị mất khả năng co giãn, đàn hồi hay da mí bị lão hóa. Đa số mọi người nghĩ rằng sụp mí mắt chỉ ảnh hưởng tới vấn đề thẩm mỹ nhưng thực tế tình trạng này có thể do một số bệnh lý nguy hiểm gây ra. Vậy sụp mí mắt là bệnh gì?

Sụp mí mắt không chỉ ảnh hưởng tới thẩm mỹ mà còn là biểu hiện của một số bệnh lý

Sụp mí mắt không chỉ ảnh hưởng tới thẩm mỹ mà còn là biểu hiện của một số bệnh lý

Sụp mí mắt do bẩm sinh

Có nhiều trường hợp, khi vừa sinh ra mí mắt của trẻ đã bị sụp xuống, có thể là sụp mí mắt phải hoặc sụp mí mắt trái hoặc sụp mí mắt cả hai bên. Nguyên nhân của sụp mí mắt bẩm sinh có thể là do trong quá trình phát triển trong bụng mẹ, dây thần kinh kích thích phát triển cơ nâng mi của trẻ phân bổ không đúng làm cơ phát triển kém, hậu quả là cơ nâng mi có cấu trúc không tốt, các sợi cơ vân đặc biệt là ở phần trước của cơ được thay thế bằng mô mỡ hoặc xơ. Cơ mí mắt phát triển bất thường, dẫn tới hậu quả là cơ nâng mi kém khi nhìn lên và mi không di chuyển theo nhãn cầu khi nhìn xuống.

Sụp mí bẩm sinh nói chung có thể khiến trẻ bị cong vẹo cột sống, xơ các cơ quanh cổ, do tầm nhìn bị che khuất nên chúng phải ngửa cổ lên để nhìn. Trong đó có 19% trẻ bị sụp mí mắt có thị lực kém. Mí mắt bị sụp có thể gây ra những biến chứng đáng tiếc như trẻ bị lác mắt, loạn thị, mắc các tật khúc xạ…

Sụp mí bẩm sinh có thể khiến trẻ nhỏ gặp nhiều phiền toái trong cuộc sống

Sụp mí bẩm sinh có thể khiến trẻ nhỏ gặp nhiều phiền toái trong cuộc sống

Sụp mí do bệnh lý

Cũng như sụp mí mắt bẩm sinh, người bị sụp mí mắt do bệnh lý cũng có thể bị sụp mí mắt một bên (sụp mí mắt trái hoặc sụp mí mắt phải) hay sụp mí mắt cả 2 bên. Tuy nhiên, nguyên nhân gây bệnh thường nguy hiểm hơn sụp mí bẩm sinh. Để biết sụp mí mắt là bệnh gì thì có thể chia làm các nhóm theo các nguyên nhân gây bệnh như sau:

– Do tổn thương thần kinh – cơ: Đây là biểu hiện ban đầu của bệnh nhược cơ, một căn bệnh liên quan đến sự tự miễn trong cơ thể. Bệnh hiếm gặp nhưng lại rất khó chữa, đến nay y học mới chỉ tìm được các phương pháp điều trị làm giảm triệu chứng của bệnh chứ vẫn chưa có thuốc chữa khỏi hoàn toàn.

– Do cân cơ: Tình trạng này xảy ra khi chức năng cơ giảm đi do tuổi tác. Cơ chế do cân cơ nâng mi thoái hóa, giãn mỏng, không còn bám chắc được vào sụn mi (tuột điểm bám, đầu cân chỉ còn bám lên vách ngăn) do tuổi cao, chấn thương, bị viêm mi, chắp lẹo nhiều lần sau phẫu thuật, day ấn quá mức…

Tuổi tác là một trong những nguyên nhân gây sụp mí

Tuổi tác là một trong những nguyên nhân gây sụp mí

– Do chấn thương, phẫu thuật, can thiệp mạch máu: Chấn thương đụng dập hoặc đâm xuyên vào cân cơ có thể gây sụp mi tạm thời hoặc vĩnh viễn. Phẫu thuật hốc mắt, sọ não, can thiệp mạch máu cũng có thể làm tổn thương trực tiếp cân cơ, thần kinh gây sụp mi.

– Do tác nhân cơ học: Do mi trên bị chèn ép (u mi trên, u hốc mắt, tuyến lệ phì đại…), do chùng da mi, do dính (xơ hóa quanh cơ, sẹo lớn mi, dính mi – cầu do bỏng, dị ứng thuốc, mắt hột…)… Sụp mi với biên độ vận động mi giảm, kèm theo các triệu chứng của bệnh lý gây sụp mí.

Để xác định chính xác sụp mí mắt là bệnh gì, đừng ngại gặp bác sĩ để được thăm khám cụ thể nhé

Để xác định chính xác sụp mí mắt là bệnh gì, đừng ngại gặp bác sĩ để được thăm khám cụ thể nhé

Như vậy, tưởng chừng là hiện tượng rất phổ biến nhưng sụp mí mắt cũng có thể là biểu hiện của không ít những bệnh lý khác các bạn ạ. Vì vậy, khi gặp phải tình trạng này,đưng quên tới gặp bác sĩ chuyên khoa để biết sụp mí mắt là bệnh gì trong trường hợp của mình và có cách khác phục hợp lý nhé!

 

The post Sụp mí mắt là bệnh gì? appeared first on Bấm mí hàn quốc | cắt mí mắt | bấm mí thẩm mỹ Thu Cúc.



from Bấm mí hàn quốc | cắt mí mắt | bấm mí thẩm mỹ Thu Cúc https://ift.tt/2kSU6BL
via IFTTT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét